SBI Logistics
background-sub

Cơ hội bứt phá và những thách thức cần vượt qua

Logistics Việt Nam 2025 – Giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ

Cơ hội và động lực tăng trưởng

  • Lạc quan từ doanh nghiệp
    Gần 42% công ty logistics đánh giá triển vọng kinh doanh năm 2025 tích cực hơn, nhờ vào sự hỗ trợ từ cải cách hành chính, các chính sách thương mại quốc tế, và đầu tư mạnh vào hạ tầng.VOV EnglishDTiNews

  • Cải thiện hạ tầng thiết yếu
    Các cảng biển chiến lược như Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) liên tục được nâng cấp để tăng hiệu suất vận tải hàng hải.DTiNewsvietnamnews.vn
    Mạng lưới cao tốc đang mở rộng nhanh chóng — dự kiến đến cuối năm 2025 đạt khoảng 3.000 km, so với 2.021 km năm 2024.Wikipedia

  • Đầu tư lớn vào hạ tầng mới

    • Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn một dự kiến khánh thành vào đầu năm 2026, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa quy mô lớn.Wikipedia

    • Các dự án đường sắt hiện đại như tuyến Hà Nội–TP.HCM tốc độ cao cũng đang được xúc tiến.Reuters+1Wikipedia

  • Chuyển đổi số và logistics thông minh
    Các công nghệ như AI, IoT, robot tự động, blockchain, hệ thống quản lý kho (WMS) đang được áp dụng mạnh mẽ. Có doanh nghiệp đầu tư khoảng 500 triệu USD vào công nghệ số năm 2023, tăng 25% so với 2022.sdlink.vnHoàng Nam Logistics
    Smart logistics (kho thông minh, theo dõi hành trình theo thời gian thực, dự báo nhu cầu…): thị trường đạt khoảng 65 tỷ USD năm 2024, dự báo tăng 15–20% năm 2025.sdlink.vnvietnam-agent.com

  • Chiến lược dài hạn tham vọng
    Theo chiến lược phát triển ngành giai đoạn 2025–2035 (tầm nhìn đến 2045), ngành logistics đặt mục tiêu:

    • Tăng đóng góp vào GDP lên mức 5–7%; tăng trưởng 12–15% mỗi năm.

    • Tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài đạt 70–80%; chi phí logistics giảm còn 12–15% GDP.Hanoitimes+1

    • Hướng đến lọt top 40 quốc gia dẫn đầu bảng xếp hạng Logistics Performance Index (LPI) của Ngân hàng Thế giới.Hanoitime

Thách thức và mặt hạn chế

  • Chi phí logistics cao
    Mức chi phí hiện vào khoảng 16.8% GDP, cao hơn nhiều so với mức trung bình phát triển toàn cầu (khoảng 9–12%).sdlink.vn

  • Gián đoạn do quy định giao thông mới
    Năm 2025, quy định quy tắc mới yêu cầu lái xe đường dài nghỉ 15 phút sau mỗi 4 giờ, cùng với việc tăng mức phạt vi phạm giao thông—gây gián đoạn từ mức trung bình đến nghiêm trọng khoảng 80% doanh nghiệp, tăng chi phí vận hành lên đến 20%.ReutersReddit

  • Bất đồng bộ hạ tầng và thiếu nhân sự chất lượng cao
    Mặc dù hạ tầng chính được cải thiện, hạ tầng tại các vùng sâu vùng xa vẫn chưa đồng đều.vietnam-agent.com
    Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng số trong logistics: dự báo đến 2030 sẽ thiếu khoảng 2 triệu người lao động được đào tạo kỹ thuật chuyên sâu.sdlink.vn

  • Bất ổn chính sách thương mại quốc tế
    Cuộc chiến thương mại, đặc biệt với các mức thuế cao từ Mỹ và quy định về xuất xứ gắt gao, khiến xuất khẩu gặp thách thức.vietnam-agent.comThe Washington Post

  • Mở tuyến đường bộ trực tiếp Chongqing – Hải Dương
    Tuyến này được khai trương ngày 9 tháng 8 năm 2025, thuộc hành lang ILSTC, cắt giảm 30% thời gian thông quan nhờ nhận dạng phương tiện và lái xe qua biên giới.ichongqing.info

  • Chính sách giao thông nghiêm ngặt gây gián đoạn lớn
    Gây ảnh hưởng sâu đến vận tải đường dài, làm tăng chi phí và gây bất tiện vận hành.Reuters

  • Kế hoạch đường sắt Việt – Trung trị giá 8,3 tỷ USD
    Tuyến dài 391 km kết nối Lào Cai–Hà Nội–Hải Phòng, tốc độ đến 160 km/h dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành trước 2030.Reuters

TỔNG KẾT:

- Tích Cực:

 

    + Đầu tư hạ tầng mạnh (cảng, cảng hàng không, đường sắt, cao tốc)

    + Ứng dụng công nghệ số sâu rộng

    + Chiến lược dài hạn rõ ràng với mục tiêu tăng trưởng và hiệu suất

    + Cơ hội trở thành trung tâm logistics khu vực

- Mặt thách thức:

    Chi phí logistics cao hơn mức trung bình quốc tế

   + Gián đoạn do quy định giao thông mới

   + Thiếu nhân lực kỹ thuật số và hạ tầng vùng sâu

   + Bất ổn chính sách thương mại quốc tế